Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

Xin hỏi bác sĩ, 2 dấu ++ trong xét nghiệm men gan là gì?

Tôi không uống rượu bia nhưng sao chỉ số men gan GGT lại tăng cao?

I. Xin hỏi bác sĩ, 2 dấu ++ trong xét nghiệm men gan là gì? cần thải độc gan

Bình thường chỉ số men gan trong máu ở nồng độ dưới 40U/l và chỉ số này gần như cố định ở người bình thường. Khi ngộ độc do thuốc cũng có thể làm men gan gia tăng. Ban đầu người ta có thể nghĩ anh có vấn đề về thị lực hoặc trí nhớ, thế nhưng hỏi ra mới biết chuyện “Nhà ở Chương Mỹ, Hà Nội nhưng từ bé anh đã không được đi học. Nếu do đang dùng một loại thuốc nào đó thì cần hỏi ý kiến bác sỹ đang điều trị bệnh cho mình.

Việc điều tra dịch tễ cho thấy, vệ sinh môi trường ở đây không đảm bảo, phần lớn người dân sử dụng nước giếng đào và hố xí đào, trong khi lại có tập quán uống nước lã, ăn uống chưa hợp vệ sinh. Trao đổi với bác sĩ, dược sĩ về loại thuốc bạn đang sử dụng Một số thuốc có thể gây hại cho gan và làm tăng men gan. Chào AloBacsi, Hamega có phải là thuốc bổ gan không? Tôi không hay uống rượu và gan vẫn tốt nhưng có thể dùng Hamega theo kiểu “phòng bệnh hơn chữa bệnh” được không? Hamega là thực phẩm chức năng nên uống nhiều cũng không gây tác dụng phụ đúng không BS. Trộn đều để tủ lạnh dùng dần. Cháu Cháng Mí Mù, 13 tuổi đang rơi vào quá trình hoại tử tế bào gan cấp tính, men gan tăng cao gấp hàng nghìn lần. Hôm gặp anh bạn làm giám đốc lâm trường, anh phấn khởi báo tin đã được nghỉ chế độ hưu trí, nếu không thì căn bệnh mỡ máu, đường máu, men gan, gút.

II. Sao lại quên men gan GGT?men gan cao

HCM – ĐT: 38229942 Fax: (84. Tháng 5/2012, có tới 3 mẹ con trong một gia đình bị tử vong, một tháng sau đó cũng có 2 trong số 5 người ăn bánh trôi ngô mốc bị tử vong. Bệnh có thể gây ra các ổ dịch trong cộng đồng, đường lây chủ yếu theo đường tiêu hóa. Có nhiều loại men gan, trong đó bốn loại men gan thường được xét nghiệm là AST (viết cách khác SGOT, ASAT); ALT (SGPT, ALAT); GGT ; ALP. Theo BS Nguyễn Ý Đức thì chỉ cần ngưng rượu khoảng vài tuần là tình trạng nhiễm mỡ đã cải thiện. BS Nguyễn Diệu Vinh, khoa tiêu hóa, bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.

Tế bào gan càng bị hủy hoại càng nhiều thì lượng men gan giải phóng ra càng nhiều. Có thể là tế bào gan ảnh hưởng nhẹ (men gan tăng có tính chất nhất thời), nhưng cũng có thể men gan tăng có tính chất trường diễn hoặc tăng một cách đột biến, chứng tỏ ở trong giai đoạn đó tế bào gan đang bị tổn thương. Bạn có thể liên hệ bác sĩ chuyên khoa gan của các bệnh viện để đánh giá đầy đủ và hướng dẫn cụ thể cho bạn cách theo dõi, điều trị chi tiết hơn. Tính chất nguy hiểm, diễn biến âm thầm, viêm gan B khiến người bệnh khi phát hiện thường rất lo lắng và sợ hãi.Sau khi chích thuốc lao, xét nghiệm lại thì kết quả viêm gan C mạn tính. Ăn uống sinh hoạt điều độ, hạn chế rượu bia là tốt rồi.

III. Đoán bệnh qua chỉ số tăng men gan suy giảm chức năng gan

Nhẹ sẽ rối loạn và suy giảm chức năng gan, nặng hơn có thể dẫn đến men gan cao, viêm gan, xơ gan… Đặc biệt, môi trường sống ô nhiễm, làm việc quá sức cũng là một trong những cách hủy hoại lá gan mà chúng ta ít ngờ đến nhất. Lúc 10 tuần tuổi cháu đã được mổ bằng phương pháp Kasai, hiện nay cháu được 9kg, đã biết đi, biết nói nhưng rất gầy, khám định kỳ thì thấy lá lách ngày càng to, men gan tương đối ổn định. Do bệnh về đường mật: Men gan cũng có thể tăng trong các bệnh về đường mật (viêm đường mật, viêm túi mật, sỏi đường mật trong gan, teo đường mật bẩm sinh) hoặc áp-xe gan. Đi khám và điều trị ở nhiều nơi, ở đâu, các bác sĩ cũng nói rằng anh bị viêm loét dạ dày, suy nhược cơ thể, tăng men gan, xơ gan… Thương chồng ốm đau, bệnh tật, chị Lan đã vay mượn tiền với lãi suất cao đưa anh vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) chữa trị. Suy giảm chức năng gan do tuổi cao Cùng với tuổi tác, gan và tất cả cơ quan của cơ thể cũng lão hóa và suy giảm chức năng. Thân! BS Châu Thị Kiều Oanh AloBacsi.

HCM – ĐT: 38229942 Fax: (84. Nếu tình cờ phát hiện men gan trong máu gia tăng, đặc biệt là tăng gấp đôi chỉ số bình thường thì cần đi khám bệnh để bác sỹ xác định nguyên nhân. Khi gan bị viêm hoặc chấn thương vì bất kỳ một lý do nào đó hoặc do tổn thương ở đường dẫn mật làm ứ trệ sự lưu thông của dịch mật làm ảnh hưởng đến tế bào gan thì tế bào gan sẽ gia tăng sản sinh và bài tiết men gan. Kết quả cho thấy, uống 3 cốc cà phê mỗi ngày có thể giảm 50% nguy cơ ung thư gan nhờ tác dụng phòng ngừa bệnh đái tháo đường, một yếu tố nguy cơ của ung thư gan và những tác dụng có lợi cho bệnh xơ gan và men gan, thậm chí uống cà phê còn làm giảm nguy cơ tự tử và trị bệnh đau đầu. Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn phối hợp với Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi tiến hành khám và xét nghiệm sàng lọc 341 trường hợp tại xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà - nơi phát hiện nhiều trường hợp “bệnh lạ”. Nhưng thuốc có loại phải có đơn của bác sĩ và có loại không cần đơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét