Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

Tuổi thọ đang bị bảo mòn khi bị suy giảm chức năng gan

Tuổi thọ đang bị “bào mòn” khi suy giảm chức năng gan

Những cốc bia, chén rượu, điếu thuốc đang âm thầm “bào mòn” tuổi thọ mỗi người. Điều trớ trêu là không ít người đàn ông là trụ cột trong gia đình lại sớm phải từ giã cõi trần khi tuổi đời còn khá trẻ chỉ vì bia, rượu và thuốc lá….

“Hung thần” thứ hai

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam là nước có tỷ lệ người dân mắc bệnh xơ gan khá cao, chiếm 5% dân số. Trong đó, xơ gan do virus chiếm trên 40% và xơ gan do rượu bia khoảng 18%. 
Trước đây, người ta chỉ nghĩ nhiều đến việc uống rượu có thể dẫn đến xơ gan. Thực ra việc uống rượu nhiều có thể gây tổn thương gan dưới dạng: gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan. 
Số liệu từ các cơ sở y tế ở 2 thành phố lớn là HN và HCM cũng cho thấy, tỉ lệ người mắc các bệnh liên quan đến gan tăng dần qua các năm. Trong số này, đàn ông, nhất là ở độ tuổi lao động chiếm phần lớn. Điều trớ trêu là trong số đó không ít người là trụ cột trong gia đình lại sớm phải từ giã cõi trần chỉ vì…bia rượu. Thậm chí, có những người ở độ tuổi trên 40, khi sự nghiệp đang rộng mở thì phải bỏ dở vì bệnh tật.


Những cốc bia, chén rượu đang âm thầm “bào mòn” tuổi thọ mỗi người, suy giảm chức năng gan


Theo thống kê của Viện Chính sách và Chiến lược y tế, mức độ sử dụng rượu bia của người Việt Nam đã tăng gấp đôi tiêu chuẩn an toàn cho phép. Khoảng một phần tư số bệnh nhân nằm tại khoa tiêu hóa gan mật là xơ gan. Trong đó, rượu, bia là nguyên nhân gây bệnh đứng thứ hai, sau viêm gan siêu virus.
Có một thực tế không thể phủ nhận, tai nạn giao thông và bệnh tật liên quan đến bia, rượu đang là nỗi ám ảnh của bất cứ gia đình nào. Nhưng vì thói quen, vì sở thích hoặc thậm chí là vì mưu cầu cuộc sống, bia, rượu vẫn là thứ không thể từ chối của nhiều người. 
Bác sĩ V.T.T.H (Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư) cho biết, có nhiều bệnh nhân bị xơ gan khi tuổi đời còn khá trẻ, chỉ khoảng trên dưới 30 tuổi. Khi thử chức năng gan đã có những tổn thương nghêm trọng. Với những bệnh nhân này, chi phí để điều trị thường rất tốn kém và kéo dài, là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét