Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

Suy giảm chức năng gan do tích tụ độc tố

Suy giảm chức năng gan do tích tụ độc tố


Cũng giống như những bộ phận khác trong cơ thể, tuổi thọ của gan liên quan đến cường độ làm việc của nó. Môi trường ô nhiễm, thức ăn ô nhiễm, những thói quen xấu như hút thuốc lá,, ăn nhiều dầu mỡ,… khiến gan bị tích tụ độc tố cũng làm tăng gánh nặng cho lá gan đã không còn sung sức của người cao tuổi.

Một thủ phạm nữa khiến cho gan nhanh chóng bị phá hủy đó là bia, rượu. Theo thống kê, với việc tiêu thụ hơn 3 tỷ lít bia trong năm 2013, Việt Nam hiện là nước tiêu thụ bia cao thứ 3 tại châu Á (sau Nhật Bản, Trung Quốc). Trong 10 năm qua tốc độ tiêu thụ bia của người Việt Nam đã tăng hơn 200% bất chấp tình hình kinh tế khó khăn. Một thống kê xã hội học khác cũng cho thấy, ở Việt Nam, đàn ông coi bia, rượu là hiện thân của sức mạnh, người nào uống được nhiều, lâu say nhất có nghĩa là “đàn ông đích thực”. Và đây chính là cơ hội khiến những xâm lấn âm thầm nguy hiểm của bia, rượu tới lá gan con người mà những triệu chứng ban đầu là: mẩn ngứa, rối loạn tiêu hóa, chán ăn, khó tiêu, đầy bụng, da sạm vàng, nước tiểu vàng có thể kèm theo đau hạ sườn phải.

Tình trạng này kéo dài mà không được điều trị kịp thời có thể gây tổn thương gan, và là nguyên nhâ khiến cho chức năng của gan bị suy giảm khi tuổi càng cao, dẫn đến gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, xơ gan, cổ trướng, báng bụng và đặc biệt có thể dẫn đến ung thư gan.
Suy giảm chức năng gan do nhiễm trùng viêm gan B

Một số liệu thống kê gần đây cho biết, mỗi năm ở nước ta có khoảng gần 10.000 ca mắc bệnh gan mới, là quốc gia có tỉ lệ người mắc bệnh ung thư gan hàng đầu thế giới. Và tỷ lệ mắc viêm gan B cao của thế giới (từ 8 – 12% dân số). Trong đó, 10 – 15% nhiễm virus viêm gan B có diễn biến thành viêm gan mạn tính, khoảng 25% thành xơ gan và 80% dẫn tới ung thư gan.

Khi mắc phải căn bệnh viêm gan B, siêu virus sẽ theo máu đi đến gan, chúng lây nhiễm cho tế bào gan, sinh sản nhanh chóng, lan truyền ra và lây nhiễm thêm cho những tế bào gan khỏe mạnh khác.

Và nghiêm trọng hơn cả là hầu hết khi chúng ta phát hiện ra những ảnh hưởng của chúng đến chức năng gan thì đã ở trong giai đoạn muộn khi đã có biến chứng xơ gan, ung thư gan nên việc chữa trị không còn hiệu quả. Suy giảm chức năng gan

Như vậy để bảo vệ tốt nhất cho quá trình chuyển hóa các chất và giải độc cho cơ thể thì trước hết người cao tuổi phải học cách bảo vệ lá gan của mình bằng cách khắc phục những nguyên nhân gây suy giảm chức năng gan, để cho lá chắn của cơ thể luông khỏe mạnh trước những xâm hại từ môi trường bên ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét