Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

Nguyên nhân bệnh gan, suy giảm chức năng gan

Gan chính là cơ quan đầu tiên nhận các chất dinh dưỡng từ hệ thống tiêu hóa và là nhà máy đào thải các chất độc hại, do đó, chính từ những hoạt động thường ngày mà gan rất dễ bị tổn thương và suy giảm chức năng gan. Vậy cần làm gì để bảo vệ chức năng gan tốt nhất?

Nguyên nhân gây suy giảm chức năng gan

Theo các bác sĩ chuyên khoa gan thì muốn phòng được bệnh thì cần nắm rõ được nguyên nhân gây ra suy giảm chức năng gan. Suy giảm chức năng gan là tình trạng gan bị tổn thương, khả năng đào thải các chất độc hại cho cơ thể kém đi, tình trạng bệnh kéo dài lâu ngày có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan cũng như sức khỏe người bệnh.

Cũng theo các bác sĩ chuyên khoa gan thì có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng suy giảm chức năng gan, tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa gan thì những nguyên nhân dưới đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng suy giảm chức năng gan ở người bệnh:

Chế độ ăn uống sinh hoạt không hợp lý, ăn nhiều chất đường, đạm, béo và ít rau quả xanh, thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, thuốc lá, dùng các thuốc có hại cho gan.

Rượu: Gây hại cho nhiều cơ quan trong đó chủ yếu là gan. Rượu và các nước giải khát có cồn là nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan và ung thư gan. Viêm gan do rượu cấp tính có thể gây tử vong nhất là những người có bệnh gan từ trước. Rượu là nguyên nhân gây xơ gan đứng hàng thứ 2 chỉ sau viêm gan siêu vi B.

Virus viêm gan: Trong 6 loại virus gây viêm gan A, B, C, D, E, G thì virus viêm gan B, C là phổ biến nhất (từ 15 đến 20% dân số). Đây là nguyên nhân chính gây ra hơn 80% các bệnh về gan và ung thư gan.

Làm gì để bảo vệ chức năng gan? suy giảm chức năng gan

Các bác sĩ chuyên gan cho biết, để có thể bảo vệ được chức năng gan cũng như đảm bảo được sức khỏe tốt nhất thì người bệnh cần:

Nên tránh các yếu tố nguy cơ gây hại cho gan và làm tiến triển các bệnh về gan, hạn chế bia, rượu, thuốc lá đặc biệt là phụ nữ hay những người đã có tiền sử bị bệnh gan. Chế độ ăn uống cân đối, các nhóm chất dinh dưỡng, nhiều rau quả sạch, tươi và giàu vitamin, chất khoáng.

Nên tiêm phòng cho bản thân và cho trẻ em theo đúng thời điểm khuyến cáo của Bộ Y tế. Vì viêm gan siêu vi B, C dễ dàng lây lan qua đường máu nên hãy thực hiện tình dục an toàn ; không sử dụng chung bơm kim tiêm hoặc những dụng cụ cá nhân có thể dính máu của người bệnh viêm gan…

Với những người đã có bệnh lý về gan hay khó có thể thực hiện được vấn đề dinh dưỡng và lối sống do tính chất công việc không hạn chế được rượu bia, việc sử dụng các dược chất hỗ trợ là rất cần thiết. Một số thảo dược như diệp hạ châu, nhân trần, actiso, linh chi, bồ bồ là những dược liệu quý cho gan có sẵn trong dân gian được coi là thảo dược hàng đầu cho sức khỏe của lá gan, giúp chăm sóc và bảo vệ gan, giải độc gan. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên gan cũng khuyên bệnh nhân không nên lạm dụng những loại thuốc này vì chúng cũng có thể gây ra tác hại rất lớn cho người bệnh.

Trên đây là những kiến thức về bảo vệ chức năng gan cũng như sức khỏe người bệnh mà các bác sĩ chuyên gan cung cấp cho bệnh nhân, người bệnh khi mắc một trong các nguyên nhân đều có thể làm chức năng gan suy giảm và ảnh hưởng đến sức khỏe chung của người bệnh. Do đó, bệnh nhân khi được chẩn đoán mắc các bệnh lý về gan thì cần được điều trị sớm để phòng ngừa những biến chứng mà bệnh có thể gây ra cho người bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét