Thứ Bảy, 17 tháng 1, 2015

Suy giảm chức năng gan cần ăn gì

Suy giảm chức năng gan không chỉ bởi chịu tác động của các nguyên nhân khách quan mà phần lớn trách nhiệm là do chính chúng ta không biết cách bảo vệ gan. Dưới đây là 5 thói quen xấu mà chúng ta thường mắc phải, mà không biết rằng, nó làm ảnh hưởng lớn đến chức năng gan.

1.Ăn ít rau quả

Ăn ít rau quả là thói quen không tốt gây ảnh hưởng xấu đến gan. Bạn nên ăn nhiều trái cây tươi và rau quả để kích thích khả năng giải độc của gan. Tăng cường các loại rau giàu chất xơ, các loại quả, ngũ cốc trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn, vì chúng có tác dụng tốt với gan. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên bạn nên ăn thịt hoặc cá kèm với rau xanh, vì rau xanh có thể ngăn chặn hàm lượng đạm cao trong thịt, cá không bị biến đổi thành chất gây ung thư gan.

2. Ăn nhiều đồ ngọt và mặn

Nhóm cholesterol xấu và các chất béo trung tính có khả năng gây hại cho gan, cụ thể là làm tăng men gan. Đường, muối, chất ngọt nhân tạo.. là nhóm gia vị có có chứa lượng lớn chất có hại cho gan này.

Ảnh : Ăn nhiều đồ ngọt làm tăng men gan

Để bảo vệ gan, bạn cần giảm lượng đường, muối, các món ăn vặt và món tráng miệng có nhiều chứa gia vị. Ngoài ra, nếu bạn duy trì một trọng lượng cơ thể hợp lý bằng cách giảm lượng calo trong bữa ăn, hạn chế thực phẩm nhiều chất béo, bạn có thể ngăn ngừa gan nhiễm mỡ, và giảm khả năng bị ung thư gan.

3. Uống rượu bia

Rượu được coi là kẻ thù lớn nhất của gan. Rượu là nguyên nhân gây ra các bệnh về gan như: gan nhiễm độc, gan nhiễm mỡ, xơ gan; và rượu là tác nhân làm cho các bệnh về gan tiến triển xấu hơn và nhanh hơn. Một người mắc bệnh viêm gan B, nếu không dừng uống rượu, sẽ có nhiều nguy cơ mắc các bệnh xơ gan, ung thư gan. Trong trường hợp, các công việc giao tiếp xã hội, khiến bạn không thể không uống rượu, thì bạn có thể chủ động uống ít, hoặc hãy uống nước trước khi uống rượu để đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa rượu, bảo vệ gan tốt hơn.

4. Lạm dụng thuốc hoặc các thực phẩm chức năng, suy giảm chức năng gan


Bạn không nên lạm dụng thuốc hoặc các thực phẩm chức năng. Thuốc Tây có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng bệnh thông thường, cho hiệu quả nhanh chóng, nhưng lại làm nóng gan, gây hại cho gan. Ngoài ra, các loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, được bày bán ngày một nhiều trên thị trường cũng tiềm ẩn những nguy cơ làm nhiễm độc gan, rối loạn chức năng gan, làm tổn thương gan.

5. Thức quá khuya và dậy muộn- men gan cao


Bạn cần biết, thời điểm gan bắt đầu thanh lọc và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể là từ 23giờ đêm – 1giờ sáng. Và trong vòng 2 tiếng từ 1 – 3 giờ sáng bạn cần ngủ sâu để chức năng gan được thực hiện có hiệu quả tốt nhất.

Ảnh : Thức khuya ảnh hưởng xấu đến chức năng của gan

Và, thời điểm vàng để gan hoàn thành quá trình thanh lọc sau đó là nghỉ ngơi bắt đầu từ 3 – 5 giờ sáng. Vì vậy, bạn cần thức dậy sớm trong khoảng thời gian từ 5 – 7 giờ sáng để tiến hành vệ sinh cá nhân và thải độc tố ra ngoài.

Đó là lý do vì sao, bạn cần nghỉ ngơi đúng giờ, để không làm ảnh hưởng đến việc thải độc và nghỉ ngơi của gan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét