Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

Suy giảm chức năng gan do quá trình lão hóa

Suy giảm chức năng gan do quá trình lão hóa


Sinh – lão – bệnh – tử là qui luật của cuộc sống và lá gan người cao tuổi không nằm ngoài qui luật đó. Khi còn trẻ, cơ thể có thể thải độc qua 3 con đường là gan – thận và các “khối nạc”. Tuy nhiên tuổi càng cao các “khối nạc” cũng teo đi, việc giải độc cho cơ thể dồn vào hai cơ quan chính là gan và thận, điều này gây sức ép lên gan, khiến gan phải làm việc quá mức. Việc này khiến các tế bào gan sẽ ngày một suy yếu, làm cho quá trình chuyển hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng, tạo máu, chuyển hóa thuốc, thải độc… cũng bị suy giảm theo.

Và nghiêm trọng hơn cả, chức năng gan ở người cao tuổi khi suy giảm cũng khó hồi phục hơn so với khi còn trẻ. Điều này kéo theo hàng loạt những hậu quả cho cơ thể: khả năng giải độc kém, sức đề kháng suy giảm dẫn đến hàng loạt hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe người cao tuổi.
Suy giảm chức năng gan do thuốc mạn tính

Quá trình lão hóa, sức khỏe suy giảm cũng là nguyên nhân khiến người cao tuổi mang nhiều bệnh như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch, mỡ máu… và phải cầu cứu đến cá loại thuốc để điều trị. Những tác động của thuốc có ảnh hưởng nhất định đến các mô và các cơ quan của cơ thể bởi thuốc sau khi vào cơ thể đa số được chuyển hóa qua gan. Việc sử dụng thuốc trong thời gian dài để điều trị các bệnh mãn tính trên cũng là một gánh nặng khiến lá gan phải hoạt động nhiều hơn, khiến cho số lượng tế bào gan ở người cao tuổi suy giảm, khả năng thải độc kém, sức đề kháng của cơ thể kém, bản thân tế bào gan bị thoái hóa mỡ gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Hơn nữa, cùng với sự xuất hiện tràn lan của các loại thuốc trên thị trường, khiến cho việc lựa chọn và sử dụng đúng liều lượng của các loại thuốc cũng là một thử thách đối với người bệnh. Tình trạng sử dụng bừa bãi và lạm dụng thuốc cũng sẽ gây ra những áp lực cho hoạt động của gan, làm cho suy giảm chức năng gan 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét